Giãn cách xã hội nhưng đừng "giãn cách tình dục"

161lượt xem

2 năm trước

Giãn cách xã hội nhưng đừng "giãn cách tình dục"

04-08-2021 7:52 AM | Giới tính

SK&ĐS - Giãn cách xã hội là một trong những biện pháp rất hiệu quả mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng để hạn chế sự lây nhiễm gia tăng của dịch bệnh COVID -19. Tuy vậy, giãn cách cũng gây không ít những bất cập cho cuộc sống con người, đặc biệt là đời sống quan hệ tình dục.

Giãn cách ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống, quan hệ tình dục thế nào?

Giãn cách là "ai ở nhà nấy" hay "ở đâu yên đó", chỉ sống trong nhà, không ra ngoài nếu không thực sự cần thiết. Với những người chưa lập gia đình sẽ bị "bế quan tỏa cảng" vì không thể ra ngoài để gặp người yêu. 

Vợ chồng ở cùng trong nhà, tưởng chừng có cơ hội tốt hơn những người chưa lập gia đình nhưng thực ra không phải vậy. 

Trước đây, vợ chồng còn đi làm bình thường, mỗi ngày chỉ gặp nhau có vài tiếng, nhưng lại bận bịu với việc nhà, con cái, thời gian trôi đi mau, nay phải ở trong nhà suốt 24/24 tiếng đồng hồ, thật không dễ dàng, cảm giác thời gian trôi thật chậm. 

Việc sống bó buộc trong nhà suốt ngày có thể gây ra những khó khăn về tâm lý, như dễ cáu gắt hơn, cảm giác căng thẳng hơn gây ảnh hưởng đến quan hệ tình dục là rất cao.

Đàn ông có ham muốn tình dục cao hơn phụ nữ trước và trong thời kỳ giãn cách

Đại dịch COVID -19  có làm giãn cách quan hệ tình dục không? - Ảnh 2.

Đàn ông có xu hướng ham muốn tình dục cao hơn trong thời gian giãn cách.

Vào tháng 3/2021 vừa qua, Tạp chí Nghiên cứu Tình dục (The Journal of Sex Research) công bố một nghiên cứu về thay đổi hành vi và ham muốn tình dục ở những người trẻ tuổi tại nước Anh trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19 của bác sĩ Liam Wignall và cộng sự. 

Họ đã làm cuộc khảo sát trong thời điểm 7 tuần giãn cách nghiêm ngặt với gần 600 người từ 18 đến 32 tuổi tham gia. 

Các câu hỏi liên quan đến các hành vi xã hội và tình dục trước và trong thời gian giãn cách, các ảnh hưởng của giãn cách đối với các ham muốn tình dục… và mất khoảng 20 đến 45 phút để trả lời bảng khảo sát.

Kết quả cho thấy đàn ông có ham muốn tình dục cao hơn phụ nữ trước và trong thời kỳ giãn cách. 

Ham muốn tình dục ở phụ nữ giảm mạnh khi bị giãn cách. Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ có lẽ do nguyên nhân căng thẳng, lo lắng, và trầm cảm. 

Hoặc có thể vì công việc nhà nhiều hơn, hay sự có mặt của các thành viên trong gia đình. Hoàn cảnh sống không ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ ham muốn tình dục. 

Nhìn chung, các hành vi tình dục đều bị giảm trong thời gian giãn cách. Về xu hướng tính dục, hoạt động tình dục ở những người đồng tính tăng cao hơn nhiều so với quan hệ tình dục dị tính.

Cần làm gì để giãn cách không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Đối với phụ nữ

Như vậy, có thể nói giãn cách ảnh hưởng chủ yếu đến quan hệ tình dục của phụ nữ nhiều hơn. Muốn giảm bớt những ảnh hưởng này, chị em cần giảm bớt những ảnh hưởng của giãn cách đến cuộc sống.

Có nhiều cách để giảm bớt những ảnh hưởng của giãn cách đến cuộc sống của phụ nữ. Chị em nên dành thời gian tập thể dục hàng ngày, có thể tập cùng gia đình. Nên tận dụng các không gian mở như ban công, sân thượng… thư giãn giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm bớt căng thẳng, lo lắng vì giãn cách. 

Những ai yêu thích nấu ăn thì đây là khoảng thời gian nhàn rỗi đủ để chị em học món ăn mới, và trổ tài nấu ăn cho gia đình. Vui chơi cùng con, đọc sách cho con, hay dạy con học bài cũng làm cuộc sống thêm ý nghĩa, vui vẻ, giúp không khí gia đình thêm đầm ấm.

Giãn cách cũng là khoảng thời gian để chị em phụ nữ làm những gì mình thích mà trước đây vì quá bận bịu mà chưa làm được. Đọc sách, nghe nhạc, xem phim, tập yoga, hay hát karaoke đều có hiệu quả tốt.

Giãn cách xã hội có làm giãn cách cả quan hệ tình dục không? - Ảnh 2.

Vận động giúp phụ nữ giảm ảnh hưởng của giãn cách xã hội đến đời sống quan hệ tình dục.

Đàn ông cần hỗ trợ để phụ nữ có tinh thần thoải mái

Đàn ông trong thời gian giãn cách có thể phụ giúp người phụ nữ của mình bằng những công việc nhà hàng ngày từ những việc đơn giản như rửa bát, quét nhà, dọn vệ sinh hay nấu ăn. Những hành động tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp chị em giảm căng thẳng, lo lắng trong giai đoạn giãn cách này. 

Tất cả những hành động đó giúp tinh thần chị em thoải mái hơn, ngăn chặn suy giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Chị em có thể nhờ đến các chuyên gia tâm lý và các bác sĩ tư vấn nếu cảm thấy tinh thần suy sụp trong thời gian căng thằng này.

Nên nhớ, một "cuộc vui" đến nơi đến chốn sẽ giúp giảm nhẹ những lo âu căng thẳng trong cuộc sống. Và như vậy đừng để thời gian giãn cách xã hội làm ảnh hưởng đến đời sống lứa đôi,  hãy nói không với "giãn cách tình dục".


Mời độc giả xem thêm video Vũ điệu 5K phòng chống dịch COVID-19 

Vũ điệu 5K phòng chống dịch COVID-19

 


Bác sĩ Nguyễn Chí Thành
Báo sức khỏe & đời sống

161lượt xem

Tính chỉ số BSA

Sử dụng công cụ này để tính tổng diện tích bề mặt cơ thể của 1 người tính trên m2 da

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn? (kg)