Làm thế nào để dự phòng tái nhiễm nấm bẹn?

176lượt xem

2 năm trước

Làm thế nào để dự phòng tái nhiễm nấm bẹn?

25-09-2021 6:18 AM | Bệnh nam giới

SKĐS - Nấm bẹn là một trong những bệnh nhiễm nấm da phổ biến. Ở nước ta nhiễm nấm da còn có tên gọi khác là "lác". Do nằm trong khu vực cận nhiệt đới, nóng ẩm nên tỉ lệ người bị nhiễm nấm bẹn ở nước ta là rất cao.

Chữa nấm bẹn, thuốc gì? Chữa nấm bẹn, thuốc gì?

SKĐS - Gần đây, tôi thấy trên da vùng bẹn đỏ ửng lên, ngứa và xuất hiện mụn nước (ở quanh rìa) thành từng đám ngày càng to có viền hình nhiều vòng cung giống như bị nấm.

Nấm bẹn là tổn thương do nhiễm nấm da ở vùng bẹn, mông. Bệnh thường xuất hiện ở những nam giới trưởng thành, phải làm việc thường xuyên trong môi trường nóng - ẩm, hoặc chảy nhiều mồ hôi. Ngoài vùng bẹn, nấm da còn có thể gây bệnh ở thân người, chân…

Các yếu tố thuận lợi để nấm bẹn phát triển bao gồm hoạt động tiếp xúc với nước bẩn, lao động mặc quần bẩn, ẩm ướt. Hoặc thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra quá nhiều khiến cho các tế bào sừng luôn bị ướt đẫm, rồi bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các bào tử nấm xâm nhập vào trong da và gây bệnh. Ngoài ra, các yếu tố vệ sinh cá nhân kém cũng là yếu tố thuận lợi để nấm bẹn phát triển và tái đi tái lại.

photo-1632484049704

Khi mắc nắm bẹn biểu hiện đặc trưng là xuất hiện mảng hồng ban có bờ uốn lượn

Dấu hiệu nhận biết nấm bẹn

Nấm bẹn là một bệnh lý phổ biến. Khi mắc các biểu hiện đặc trưng xuất hiện mảng hồng ban có bờ uốn lượn. Bờ của tổn thương có nhiều mụn nước nhỏ. Bề mặt mảng tổn thương xuất hiện vảy. Bệnh nhân thường có triệu chứng ngứa với nhiều mức độ khác nhau.

Mảng hồng ban thường lan rộng ra theo hình tròn để lại vùng da lành ở trung tâm tổn thương. Bệnh thường phân bố ở vùng bẹn, mông. Đôi khi nhiễm trùng lây lan sang phần da khác của cơ thể. Ở một số trường hợp có thể bắt đầu ở một khu vực khác và nhiễm nấm thường không lan sâu vào da nên thường không nghiêm trọng.

Nấm bẹn tại sao hay tái phát?

Bệnh do nhiễm nấm da nên việc điều trị cần tuân thủ chỉ định của thầy thuốc. Về điều trị nấm bẹn các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc kháng nấm dạng bôi hoặc dạng uống với liệu trình điều trị từ 1- 4 tuần. Trên thực tế, nhiều người cho rằng vùng da ngứa đơn giản đã tự mua thuốc về bôi. Hoặc điều trị theo mách bảo khiến bệnh không khỏi và còn diễn biến nặng hơn.

Vì nhiều loại thuốc được mách bảo là thuốc bôi chứa Corticoid (ví dụ: kem bảy màu). Do đó, khi bôi thời gian đầu, mảng hồng ban có vẻ nhạt dần, bớt ngứa.

Tuy nhiên, sau khi ngưng bôi thuốc, bệnh lại bùng phát nặng hơn và bệnh nhân tiếp tục sử dụng kem đó về bôi tiếp.

Nguyên nhân là do Corticoid làm ức chế miễn dịch tại chỗ, khiến giảm khả năng tự bảo vệ của da và tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Do tác dụng kháng viêm của Corticoid bôi nên cứ vậy thành vòng lặp luẩn quẩn diễn ra. Bệnh không đỡ, lan rộng mà bệnh nhân tiếp tục bôi thuốc.

Nếu việc sử dụng Corticoid lâu dài một cách không được kiểm soát bệnh nhân sẽ phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề như rạn da, teo da, giãn mạch .

photo-1632484052080

Việc sử dụng Corticoid lâu dài một cách không được kiểm soát, bệnh nhân sẽ phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề

Dự phòng tái nhiễm nấm bẹn

Để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm, hoặc tái phát nấm bẹn ngoài việc khám và thực hiện chỉ định của bác sĩ chuyên khoa liễu. Người bệnh cần phải thực hiện các biện pháp phòng tránh như khi tắm cần giữ vùng bẹn khô thoáng. Cần lau khô vùng bẹn để giữ cho vùng này được khô thoáng.

Cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ nên thay quần lót ít nhất một lần mỗi ngày và có thể thay nhiều hơn nếu phải lao động trong điều kiện tăng tiết mồ hôi nhiều hoặc vừa tiếp xúc với nước bẩn. Việc lựa chọn quần áo lót cũng quan trọng. Không mặc đồ lót quá chật, vì ma sát sẽ làm da vùng bẹn tổn thương, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi nấm.

photo-1632484053002

Cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, dùng thuốc theo chỉ định cảu bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm, hoặc tái phát nấm bẹn

Do có thể lây nhiễm nấm từ đồ dùng chung do vậy không nên cho người khác mượn áo quần, khăn tắm và các đồ dùng cá nhân khác của mình, cũng như tránh đi mượn đồ dùng cá nhân của người khác.

Khi có biểu hiện nhiễm nấm, ngứa hoặc xuất hiện các bất thường trên da cần đi khám và gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị triệt để cũng như tránh "tiền mất tật mang".

Xem thêm video đang được quan tâm:

Hướng dẫn F0, F1 cách tập thở và vận động tại nhà




BS. Phạm Tùng
Báo sức khỏe & đời sống

176lượt xem

Tính chỉ số BSA

Sử dụng công cụ này để tính tổng diện tích bề mặt cơ thể của 1 người tính trên m2 da

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn? (kg)