Thủ dâm ở nam giới: Tốt hay xấu?

93lượt xem

2 năm trước

Thủ dâm ở nam giới: Tốt hay xấu?

13-11-2021 6:50 AM | Hỏi đáp phòng the

SKĐS - Thủ dâm hay "tự sướng" là một hành vi tự kích thích tình dục xuất hiện từ lứa tuổi dậy thì và có thể kéo dài suốt đời sống tình dục sau này.

Bài viết dưới đây có sự tư vấn chuyên môn của ThS.BSNT Thiều Sĩ Sắc, Bệnh viện Việt Đức.

Thủ dâm không phải là thói quen xấu nhưng nếu lạm dụng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về đời sống tình dục cũng như chất lượng cuộc sống của nam giới.

1. Thủ dâm có xấu?

Thủ dâm là hành động tự kích thích tình dục cho chính bản thân bằng tay hoặc bằng dụng cụ để tạo ra cực khoái và thỏa mãn tình dục. Thủ dâm thường gặp ở hầu hết nam giới từ 15 tuổi trở lên do lượng testosteron tiết ra mạnh mẽ, đây là nguyên nhân khiến nam giới tìm kiếm cảm giác thỏa mãn.

Tuy nhiên, hành vi "tự sướng" không chỉ diễn ra ở thanh niên trẻ mà còn xảy ra ở nam giới trưởng thành, thậm chí là người đã có gia đình.

Thủ dâm không phải là hành vi xấu mà là một quá trình hoàn toàn bình thường đối với con người và là một hành vi tình dục lành mạnh. Ở lứa tuổi dậy thì, nam giới có nhu cầu tình dục rất cao. Chính vì vậy, thủ dâm chính là phương thức làm hạ nhiệt bớt các cơn cao trào. Nếu biết "tự sướng" chừng mực, đó là cách để tập xuất tinh, tập cảm giác tình dục để chuẩn bị cho đời sống tình dục khi đã trưởng thành.

Với nam giới trưởng thành và độc thân, thủ dâm giúp giải tỏa nhu cầu tình dục. Thủ dâm cũng như quan hệ tình dục, giúp làm giảm cảm giác lo âu, stress, căng thẳng, kích thích hoạt động tim mạch, nhịp thở tăng và làm tăng tốc độ chuyển hóa. Thủ dâm cũng là một cách để kìm hãm ham muốn tình dục.

Thủ dâm ở nam giới: Tốt hay xấu? - Ảnh 2.

Thủ dâm đúng cách là hành vi bình thường, có lợi cho sức khỏe.

2. Lợi ích của thủ dâm đối với sức khỏe nam giới

2.1 Cải thiện sức khỏe và phòng tránh bệnh tật

Đối với nam giới nếu thủ dâm đúng cách, đều đặn sẽ giúp cho một số cơ quan quan trọng như tuyến tiền liệt, tinh hoàn, túi tinh... được hoạt động một cách ổn định và bảo vệ tốt.

2.2 Tốt cho tinh trùng nam giới

Nếu nam giới không xuất tinh trong khoảng thời gian từ 5 - 18 ngày thì chất lượng cũng như số lượng tinh trùng sẽ bị giảm sút trầm trọng. Vì vậy, nam giới có thể thủ dâm đúng cách và điều độ để hệ thống ống dẫn tinh được hoạt động tốt hơn.

2.3 Cải thiện tinh thần và thể chất

Khi thủ dâm đúng cách, hormone vui vẻ tiết ra đã giúp giải tỏa áp lực, tâm trạng căng thẳng, stress được suy giảm nhanh chóng, tâm lý con người theo đó được cải thiện đáng kể.

2.4 Giúp thỏa mãn nhu cầu sinh lý

Khi nam giới đến độ tuổi trưởng thành có những ham muốn tình dục cá nhân nhưng chưa sẵn sàng cho chuyện ấy thì thủ dâm được xem là giải pháp tốt nhất.

2.5 Tăng chất lượng đời sống tình dục

Việc thủ dâm đúng cách, điều độ sẽ giúp nam giới luyện tập sự kiểm soát xuất tinh và phòng chống chứng xuất tinh sớm mỗi khi quan hệ tình dục. Nếu trường hợp bị xuất tinh sớm, bác sĩ khuyên nên thực hiện thủ dâm trước khi quan hệ tình dục thật khoảng 2 tiếng để dương vật sẽ quen dần với những kích thích.

2.6 Phòng tránh một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi bước vào độ tuổi trưởng thành, việc thủ dâm đúng cách vừa giúp tăng khoái cảm tình dục, giải tỏa áp lực giới tính vừa có ý nghĩa trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục từ một người xa lạ. Chính vì vậy mà thủ dâm được xem là giải pháp tốt để hạn chế mắc bệnh xã hội như lậu, mụn rộp sinh dục, giang mai...

3. Tác hại của thủ dâm

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng nếu lạm dụng thủ dâm có thể đem đến nhiều tác hại đối với nam giới như:

3.1 Gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý

Việc lạm dụng thủ dâm quá mức sẽ khiến nhiều nam giới nghiện thủ dâm. Nếu quá đà, thủ dâm cũng dễ dẫn đến lệch lạc tính dục, chỉ thích bản thân và người cùng giới mà không quan tâm tới người khác giới.

Thủ dâm với tần suất lớn còn tác động trực tiếp đến hệ thống dân thần kinh trung ương. Là nguyên nhân gây nên các triệu chứng như: suy nhược cơ thể, đau tình hoàn, suy giảm trí nhớ.

Thủ dâm còn khiến nhiều nam giới có cảm giác thấy tội lỗi khi đang thực hiện hành vi không được xã hội cho phép.

3.2 Thủ dâm làm giảm hứng thú quan hệ tình dục

Việc thường xuyên "tự sướng" sẽ khiến nam giới không còn hứng thú quan hệ tình dục với vợ hay bạn tình. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vợ chồng, đến hôn nhân gia đình.

Thủ dâm ở nam giới: Tốt hay xấu? - Ảnh 3.

Lạm dụng thủ dâm gây ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

3.3 Ảnh hưởng đến chất lượng "cuộc yêu"

Lạm dụng thủ dâm không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, làm suy giảm hứng thú quan hệ tình dục mà còn là nguyên nhân gây xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương, những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chuyện yêu.

Ngoài ra, hành động dùng tay để "tự sướng" quá nhiều có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục. Việc "tự sướng" nhiều khiến vi khuẩn gây bệnh có thể lây từ tay vào cơ quan sinh dục dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt mạn tính với các triệu chứng như đi tiểu nhiều, nước tiểu đục, khó chịu vùng bụng dưới và bộ phận sinh dục…

3.4 Làm giảm khả năng tình dục và sinh sản

Thủ dâm nhiều trong thời gian dài khiến nam giới phải kích thích thật mạnh mới xuất tinh, nên rất khó xuất tinh, dẫn đến rối loạn cương dương, thậm chí là liệt dương. Trường hợp thủ dâm quá nhiều, số lượng tinh trùng thường giảm còn gần một nửa so với người bình thường, tỷ lệ sống và mức độ di động của tinh trùng cũng giảm sút nghiêm trọng nên chất lượng tinh trùng không được tốt, ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới.

4. Thủ dâm an toàn

Trong quá trình thủ dâm cần lưu ý một số vấn đề sau để việc tự sướng được an toàn:

  • Chỉ nên thực hiện với tần suất ở ngưỡng cho phép khoảng 2 - 3 lần/ tuần.
  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục và tay.
  • Thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh gây tổn thương cho cơ quan sinh dục.
  • Tự sướng khi tâm lý thoải mái và thư giãn nhất, tránh thủ dâm khi đang lo lắng, sợ bị phát hiện.
  • Lựa chọn tư thế hình thức thủ dâm mà bản thân cảm thấy thoải mái và phù hợp nhất.
  • Lựa chọn nơi kín đáo để tự sướng.
  • Không xem phim nóng khi thủ dâm.
  • Kết hợp thủ dâm với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý.
  • Khi thấy có những triệu chứng bất thường trong quá trình thủ dâm thì cần đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.
Thủ dâm nữ, lợi và hại gì cho sức khỏe? Thủ dâm nữ, lợi và hại gì cho sức khỏe?

SKĐS - Thủ dâm ở nữ cũng có thể giúp cảm xúc thăng hoa giống như khi làm “chuyện ấy” thực sự mà lại không gây nguy cơ mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thủ dâm cũng có những nguy cơ tiềm ẩn mà phụ nữ nên biết.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Nên tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 cùng loại hay khác loại với mũi 1?


Vĩnh Châu
Báo sức khỏe & đời sống

93lượt xem

Tính chỉ số BSA

Sử dụng công cụ này để tính tổng diện tích bề mặt cơ thể của 1 người tính trên m2 da

Bạn cao bao nhiêu? (cm)

Cân nặng của bạn? (kg)